JAMHURI
YA MUUNGANO WA TANZANIA
BUNGE
LA TANZANIA
Tel:
+255 22 21122065/7
Fax
No. +255 22 2112538
Email:
tanzparl@parliament.go.tz
Ofisi
ya Bunge
S.L.P.
941
DODOMA
____________
UAMUZI
WA SPIKA
KUHUSU:
TUHUMA
KWAMBA BAADHI YA WABUNGE NA WAJUMBE WA KAMATI YA NISHATI
NA
MADINI WALIJIHUSISHA NA VITENDO VYA RUSHWA KATIKA KUTEKELEZA KAZI
ZAO
ZA KIBUNGE
___________
Umetolewa
na Mhe. Anne S. Makinda (MB.)
SPIKA
UAMUZI
WA SPIKA KUHUSU TUHUMA KWAMBA BAADHI YA WABUNGE NA
WAJUMBE
WA KAMATI YA NISHATI NA MADINI WALIJIHUSISHA NA VITENDO VYA
RUSHWA
KATIKA KUTEKELEZA KAZI ZAO ZA KIBUNGE
[Chini
ya Kanuni ya 5(1) na 72(1) ya Kanuni za Kudumu za Bunge, Toleo la 2007,na
Kifungu cha 12(1), (2)na 25(c) cha Sheria ya Kinga, Madaraka na Haki za Bunge,
Sura ya 296]
________________
SEHEMU
YA KWANZA
Maelezo
ya Utangulizi
Waheshimiwa
Wabunge, mtakumbuka kwamba, tarehe 27 na 28 Julai, 2012
wakati
wa mjadala waHotuba ya Bajeti ya Wizara ya Nishati na Madini, baadhi
ya
Wabunge walitoa michango mbalimbali na kuibua tuhuma zilizotolewa pia
kwa
maandishi, kwa barua ya Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw.
Eliakim
C. Maswi, kwa Katibu wa Bunge kama ifuatavyo:-
Kwamba,
baadhi ya Wabunge na Wajumbe wa Kamati ya Kudumu ya Bunge
ya
Nishati na Madini walikuwa wanaenda Ofisini kwa Katibu Mkuu wa Wizara ya
Nishati
na Madini kuomba rushwa ili waitetee Wizara hiyo inapowasilisha taarifa
mbalimbali
kwenye Kamati hiyo;
Kwamba,
baadhi ya Wabunge na Wajumbe wa Kamati hiyo wana mgongano
wa
kimaslahi (conflict of interest) katika kutekeleza majukumu yao ya kibunge
ya
kuisimamia Wizara ya Nishati na Madini, kwa kufanya biashara na Shirika la
Usambazi
wa Umeme (TANESCO);
Kwamba,
baadhi ya Wabunge wamekuwa wanajihusisha na vitendo vya
rushwa
kwa kupokea fedha kutoka kwenye Makampuni ya mafuta, kwa lengo
la
kuyatetea Makampuni hayo kwa kupinga uamuzi wa Katibu Mkuu wa Wizara
ya
Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi wa kutoa Zabuni ya Ununuzi wa
mafuta
mazito ya kuendeshea mitambo ya IPTL kwa Kampuni ya PUMA Energy
(T)
Ltd;
Kwamba,
kutokana na kupewa rushwa na baadhi ya Makampuni ya mafuta ili
wayatetee,
baadhi ya Wabunge walikuwa wanaendesha kampeni ya
kukwamisha
kupitishwa kwa Bajeti ya Wizara ya Nishati na Madini, kwa mwaka
wa
Fedha 2012/2013.
Wakati
wa mjadala huo, Mheshimiwa Vita Rashid Mfaume Kawawa (MB.) alitoa
hoja
kwa mujibu wa Kanuni ya 5(1), 53(2) na 55(3) (f) ya Kanuni za Kudumu za
Bunge,
Toleo la 2007 kwamba, kwa kuzingatia kuwamichango mingi iliyotolewa
na
Wabunge wakati wa kuchangia Hotuba hiyo imewatuhumu baadhi ya
Wabunge
na Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini kujihusisha na
vitendo
vya rushwa, anaomba mambo yafutayo yafanyike:-
Kamati
ya Bunge na Nishati na Madini ivunjwe; na
Tuhuma
za vitendo vya rushwa zilizotolewa zifanyiwe uchunguzi na Kamati ya
Haki,
Maadili na Madaraka ya Bunge.
Baada
ya Mheshimiwa Vita Rashid Mfaume Kawawa kuwasilisha hoja yake,
Bunge
lilipitisha Azimio kwamba, “Kamati ya Kudumu ya Bunge ya Nishati na
Madini
ivunjwe; na pia kwamba, tuhuma za vitendo vya rushwa zilizotolewa
zichunguzwe
na Kamati Ndogoya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge na
kumshauri
Spika.”
Katika
kutekeleza Azimio hilo
la Bunge, niliivunja Kamati ya Bunge ya Nishati na
Madini,
kwa kutoa tamko la kufanya hivyo Bungeni, kwa mamlaka niliyonayo
kwa
mujibu wa Kanuni ya 113(3), ikisomwa pamoja na Kifungu cha 48(1) (a) cha
Sheria
ya Tafsiri za Sheria, Sura ya 1 [The Interpretation of Laws Act (Cap.1)].
Aidha,
kwa kuzingatia kuwa kwa hali-asili yake, jambo hilo linahusu ‘haki za
Bunge’
(Parliamentary privilege), nililipeleka kwenye Kamati Ndogo ya Haki,
Maadili
na Madaraka ya Bunge ili Kamati hiyo ilifanyie uchunguzi na kunishauri.
Kamati
hiyo Ndogo ilipewa Hadidu ya Rejea moja tu, ambayo ni:“Kuchunguza
na
kumshauri Spika iwapo tuhuma kwabaadhi ya Wabunge na Wajumbe wa
Kamati
yaNishati na Madinikujihusisha na vitendo vya rushwa ni za kweli au
hapana.”
Baada
ya Kamati hiyo kukamilisha kazi yake, iliwasilisha taarifayake rasmi
kwangu
ili kwa wakati muafaka,niweze kutoa Uamuzi wa Spika kuhusu suala
hilo.
Kwa
kuzingatia kuwa suala hilo
linahusu “haki za Bunge,” (parliamentary
privilege),napenda
nitoemaelezo ya ufafanuzi kuhusu dhana hiyo kabla ya
kutoa
Uamuzi wa Spika.
Dhana
ya Haki za Bunge (Parliamentary Privilege) na Madhumuni yake
Kwa
ajili ya Uendeshaji bora wa shughuli zake, Bunge kwa mujibu wa Katiba na
Sheria,
limepewa kinga,madaraka na haki, fulani (immunities, powers and
privileges)
ambazo zinaliwezesha kutekeleza majukumu yake kwa niaba ya
wananchi,
kwa uhuru, uwazi na uwajibikaji, bila ya kuingiliwa au kutishwa na
mtu
au chombo chochote cha Dola.
Katika
Kitabu chake kiitwacho “Treaties on the Law, Privileges, Proceedings and
Usage
of Parliament,1Erskine Mayametoa tafsiri ya ‘haki za Bunge’ kama
ifuatavyo:
“Parliamentary
privilege is the sum of the peculiar rights enjoyed by the House
collectively…
and by Members of the House individually, without which they
could
not discharge their functions”2
Kwa
tafsiri, nukuu hiyo inaeleza kwamba, “maana ya haki za Bunge ni haki zote
za
kipekee za Bunge na za kila Mbunge binafsi kwa ujumla wake, ambazo bila
kuwepo
kwake, Bunge na Wabunge hawawezi kutekeleza majukumu yao.”
Mwandishi
mwingine aitwae Hood Phillips3 ameeleza kwamba, kila Bunge
linatekeleza
madaraka na haki ambazo zinachukuliwa kuwa ni muhimu kwa
hadhi
ya Bunge, na pia katika kuliwezesha Bunge kutekeleza majukumu yake.
Kwa
ajili ya ufasaha zaidi, maelezo ya Mwandishi huyo kwa lugha aliyoitumia
yanasomeka
kama ifuatavyo:-
“Each
House exercises certain powers and privileges which are regarded as
essential
to the dignity and proper functioning of Parliament.”
Ufafanuzi
huo unaonyesha kwamba, madhumuni ya msingi ya kuwepo kwa
‘haki
za Bunge’ ni kuliwezesha Bunge na Wabunge kutekeleza ipasavyo
majukumu
yao ya
kikatiba.
Erskine
May ameelezea kuhusu madhumuni ya uwepo wa ‘haki za Bunge’ kama
ifuatavyo:-
“…
certain rights and immunities such as freedom from arrest or freedom of
speech
belong primarily to individual Members of the House and exist because
the
House cannot perform its functions without the unimpeded use of the
services
of its Members. Other such rights and immunities, such as the power to
punish
for contempt and breach and the power to regulate its own constitution
belong
primarily to the House as a collective body, for the protection of its
members
and the vindication of its own authority and dignity. … The term
“privilege”
is therefore used to mean those fundamental rights absolutely
necessary
for the exercise and due execution of constitutional powers and
functions
of the House.”4
Maelezo
hayo yanaonyesha kwamba, uwepo wa ‘haki za Bunge’ ni nyezo
muhimu
kwa ajili ya kulinda hadhi na heshima ya Bunge, na pia kwa ajili ya
kuliwezesha
Bunge kutekeleza majukumu yake ya kikatiba ipasavyo. Maelezo
hayo
yanaonyesha pia kwamba, haki hizo zinawalinda na kuwawezesha
Wabunge
kutekeleza majukumu yao
ya kibunge ndani ya Bunge na Kamati
zake,
kwa uhuru, uadilifu na bila woga wa vitisho vya namna yoyoteile, kutoka
katika
Mihimili ya Dola, au vyombo vingine vya Dola au watu binafsi.
Mwaka
1873, Mbunge mmoja wa Bunge la Canada
alieleza kuhusu ‘haki za
Bunge’
katika maneno yafuatayo:-
“The
privileges of Parliament are the privileges of the people, and the rights of
Parliament
are the rights of the people.”
Kwa
lugha ya Kiswahili, nukuu hiyo inaeleza kwamba, “Kinga za Bunge ni kinga
za
wananchi, na haki za Bunge ni haki za wananchi.” Kwa maneno mengine,
‘haki
za Bunge’ hutumiwa na Bunge na Wabunge, kwa niaba ya wananchi
wanaowawakilisha
(i.e. Privileges are enjoyed by the House and by it Members
on
behalf of the citizens whom they represent).
Kwa
nchi yetu ya Tanzania,
msingi wa ‘haki za Bunge’ letu ni Ibara ya 100 ya
Katiba
ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania,
1977 inayoelekeza kwamba:-
“100(1)
Kutakuwa na uhuru wa mawazo, majadiliano na utaratibu katika Bunge
na
uhuru huo hautavunjwa wala kuhojiwa na chombo chochote katika Jamhuri
ya
Muungano au katika Mahakama au mahali penginepo nje ya Bunge.
(2)
Bila ya kuathiri Katiba hii au masharti ya Sheria nyingine yoyote, Mbunge
yeyote
hatashtakiwa au kufunguliwa shauri la madai Mahakamani kutokana na
jambo
lolote alilolisema au kulifanya ndani ya Bunge au kulileta kwa njia ya
maombi,
Muswada, hoja au vinginevyo,”
Kwa
mujibu wa masharti ya Ibara hiyo, haki za Mbunge kikatiba ni zifuatazo:-
Kutoa
mawazo yao Bungeni kwa uhuru na bila vikwazo au vitisho vyovyote;
Kutohojiwa
na Mahakama au chombo chochote nje ya Bunge kutokana na
jambo
lolote alilolisema au kulifanya ndani ya Bunge;
Kutofunguliwa
mashtaka ya madai au jinai kutokana na jambo au mawazo
aliyoyatoa
Bungeni.
Haki
na Kinga hizo zimetolewa kwa Bunge na Wabunge kwa ajili ya:
Kulinda
hadhi na heshima ya Bunge kama chombo kikuuu cha Jamhuri ya
Muungano
chenye madaraka kwa niaba ya wananchi, ya kuisimamia na
kuishauri
Serikali na vyombo vyake vyote katika utekelezaji wa majukumu yake;
na
Kuwawezesha
Wabunge kutekeleza majukumu yao ya kibunge bila woga wala
kuingiliwa.
Sheria
ya Kinga, Madaraka na Haki za Bunge, Sura ya 296[The Parliamentary
Immunities,
Powers and Privileges Act (Cap.296)] imeainisha kwa ufasaha zaidi
haki
za Bunge. Kifungu cha 12(2) cha Sheria hiyo kimempa madaraka Spika
kuamua
kama Bunge lina mamlaka ya kusikiliza jambo lolote na kulitolea
uamuzi
kama linavunja‘haki za Bunge’ (breach of privilege), na masharti ya
Kifungu
hicho ndiyo yaliyozingatiwa na yanaendelea kuzingatiwa katika
kulishughulikia
suala hili.
Napenda
ieleweke kwamba, ‘haki za Bunge’ zinajumuisha pia haki ya
kuendesha
shughuli za Bunge katika Kamati za Bunge, kwa sababu vikao vya
Kamati
ni sehemu ya Bunge, na pia kwamba, Kamati za Bunge zinafanya kazi
kwa
niaba ya Bunge lenyewe. Kwa kutambua hilo, Kifungu cha 5 cha Sheria ya
Kinga,
Madaraka na Haki za Bunge kimetoa kinga kwa maneno yaliyosemwa
Bungeni
au kwenye Kamati ya Bunge au yaliyoandikwa katika taarifa ya Bunge
au
Kamati(“…words spoken before or written in a report to the Assembly or
Committee…”)
; na kwa sababu hiyo, Mbunge ana kinga ya kutoshtakiwa
kijinai,
wala kwa madai, kutokana na maneno aliyoyasema au taarifa aliyoitoa
Bungeni
au katika Kamati ya Bunge.
Napenda
ieleweke pia kwamba, masharti ya Kifungu cha 12(1) na 13(1) vya
Sheria
ya Kinga, Madaraka na Haki za Bunge yanaelekeza kwamba, katika
kutilia
nguvu uhuru na haki zake, Bunge kwa kuzingatia Katiba na Kanuni za
Bunge,
lina madaraka ya kufanya yafuatayo:-
Kusikiliza
na kuamua kuhusu mambo yote yanayovunja ‘haki za Bunge’
(contempt
or breach of privilege) ndani ya Bunge, isipokuwa makosa ya kijinai.
Kuita
na kuhoji mashahidi kwa ajili ya kuthibitisha jambo lolote linalohitaji
kuamuliwa
na Bunge au Kamati ya Bunge.
Kwa
mujibu wa masharti ya Kifungu cha 12(2) cha Sheria hiyo, Uamuzi wa kama
jambo
fulani linavunja‘haki za Bunge’ au la, unapaswa ufanywe na Spika, kwa
kuzingatia
utaratibu uliowekwa na Kanuni za Bunge.
Kutokana
na madaraka aliyonayo kwa mujibu wa Kifungu cha 12(1) na (2) cha
Sheria
hiyo, Spika ana wajibu wa kulinda na kutetea ‘haki za Bunge’ kwa
sababu,
bilaya kuwa na ‘haki’ hizo za msingi ambazo ni uhuru wa mawazo,
majadiliano
na utaratibu, ni dhahiri kwamba Bunge na Wabunge watashindwa
kutekeleza
majukumu yao ya kikatiba, na pia watashindwa kutekeleza wajibu
wao
kwa wapiga kura na wananchi wanaowawakilisha kwa ujumla. Kama
ilivyo
kwa umuhimu kwa Mahakama, wa kuwepo kwa‘uhuru wa Mahakama’
katika
kutekeleza jukumu lake la utoaji haki, ‘haki za Bunge’ zina umuhimu
katika
utekelezaji wa majukumu ya kikatiba ya Bunge, na kwa sababu hiyo,‘haki
za
Bunge’ zinapaswa kulindwa na Bunge lenyewe, kupitia kwa Spika.
Aidha,
Vifunguvya 12(1)-(4) vya Sheria hiyo vimetamka bayana kwamba,
mambo
yanayohusu ‘hakiza Bunge’ yasiyo ya kijinai, yanaweza kutiliwa nguvu
na
Bunge lenyewe ndaniya Bunge, na yale ambayo ni ya kijinai, yanapaswa
kushughulikiwa
na Mahakama.
Waheshimiwa
Wabunge, baada ya kutoa maelezo haya ya ufafanuzi
kuhusudhana
ya ‘haki za Bunge’, napenda sasa nirejee kwenye suala lenyewe
ambalo
ndio msingi wa Uamuzi nitakaoutoa.
Msingi
wa Suala Husika
Kama
nilivyoeleza kwenye maelezo yangu ya utangulizi, msingi wa suala hili
linalohusu‘haki
za Bunge’,ni “tuhuma kwamba, baadhi ya Wabunge na
Wajumbe
wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini walijihusisha na vitendo vya
rushwa
katika utekelezaji wa majukumu yao ya kibunge.”
Waheshimiwa
Wabunge, ni dhahiri kwamba, tuhuma kuwa baadhi ya
Wabunge
na Wajumbe wa Kamati ya Kudumu ya Bunge ya Nishati na Madini
wanajihusisha
na vitendo vya rushwa katika utekelezaji wa majukumu yao ya
kibunge,
ni suala linalohusu uvunjaji wa ‘haki za Bunge’ (breach of
parliamentary
privilege).
Hakuna
ubishi kwamba, kitendo cha Mbunge kuomba au kupokea rushwa kwa
madhumuni
ya kutumia wadhifa wake kama Mbunge kutekeleza matakwa
fulani
ya Kampuni, Shirika au ya mtu yeyote binafsi, ni uvunjaji mkubwa wa ‘haki
za
Bunge’ (a serious breach of parliamentary privilege), na pia
iwapokimethibitika
pasipo mashaka yoyote, ni kosa la jinai.
Kuhusiana
na hilo, Erskine May ameeleza kwamba:-
“The
acceptance by a Member… of a bribe to influence him in his conduct as a
Member,
or of any fee, compensation or reward in connection with the
promotion
of or opposition to any bill, resolution, matter or thing submitted or
intended
to be submitted to the House, or to a Committee, is contempt.”
Tafsiri
ya maelezo hayo ni kwamba, “upokeaji wa rushwa kwa Mbunge kama
kishawishi
cha kumfanya atende kazi zake za kibunge, au kama malipo, fidia au
zawadi
kwa ajili ya kuunga mkono aukutounga mkono Muswada wa Sheria,
Azimio,
au jambo lingine lolote lililowasilishwa au linalokusudiwa kuwasilishwa
Bungeni,
au kwenye Kamati ya Bunge, ni kitendo cha kulidhalilisha na
kulifedhehesha
Bunge.”
Hali
kadhalika, kitendo cha Mbunge kuomba au kupokea rushwa kwa
madhumuni
ya kutumia wadhifawake kama Mbunge kutekeleza matakwa au
maslahi
fulani ya Kampuni, Shirika au ya mtu yeyotebinafsi, kama kimethibitika
pasipo
mashaka yoyote, ni kosa la jinai, kwa mujibu wa masharti ya Kifungu cha
28(1),
(2) na 32 cha Sheria ya Kinga, Madaraka na Haki za Bunge, Sura ya 296.
Vifungu
hivyo vinasomeka kama ifuatavyo:-
“28(1)
Any person who offers to any Member or officer… either directly or
indirectly
any bribe, fee, compensation, gift or reward in order to influence such
member
or officer in his conduct as such member or officer or for or in respect of
the
promotion of or opposition to any Bill, resolution, matter, rule or thing
submitted
to or intended to be submitted to the Assembly shall be guilty of an
offence.
(2)
Any member or officer… who demands, accepts or receives directly or
indirectly,
any bribe, fee, compensation, gift or reward, the offering of which is
or
would be an offence under this section, shall be guilty of an offence.”
“32.
any member who accepts or agrees to accept or obtains or attempts to
obtain
for himself or for any other person any bribe, fee, compensation, reward
or
benefit of any kind for speaking, voting or acting as such member or for
refraining
from so speaking, voting or acting on account of his having so spoken,
voted
or acted or having so refrained, shall be guilty of an offence…”
Hoja
ya Kutolewa Uamuzi
Waheshimiwa
Wabunge, hoja ambayo natakiwa niitolee Uamuzi kuhusiana na
suala
hili ni moja tu, nayoni je, kwa mujibu wa matokeo ya uchunguzi
uliofanywa
na Kamati Ndogo ya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge, tuhuma
za
baadhi ya Wabunge na Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini
kujihusisha
na vitendo vya rushwa zimethibitishwa au hapana.?
Kwa
mazingira ya suala hili, nimeona kuna ulazima wa kueleza matokeo ya
uchunguzi
wa Kamati hiyo kwa kila tuhuma, kwa ajili ya kuondoa mashaka
yoyote
kwa Uamuzi nitakaoutoa.
SEHEMU
YA PILI
Matokeo
ya Uchunguzi wa Kamati
Waheshimiwa
Wabunge, tuhuma mahsusi zinazohusu baadhi ya Wabunge na
Wajumbe
wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini kujihusisha na vitendo vya
rushwa
katika utekelezaji wa majukumu yaoya kibunge zilizochunguzwa na
Kamati
Ndogo ya Haki, Maadili na Madaraka ya Bunge ni zifuatazo:-
Katibu
Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi, kwa mujibu
wa
barua yake kwa Katibu wa Bunge Kumb. Na. SAB.88/223/01/28 ya tarehe 31
Julai,
1012 alimtuhumu Mhe. Sara Msafiri Ally (MB.) kwamba tarehe 6 Februari,
2012,
Mheshimiwa huyo alikwenda ofisini kwa Katibu Mkuu huyo wa Wizara, mjini
Dodoma,
ambapo alimwomba ampe rushwa ya Shilingi milioni hamsini (sh.
50,000,000/=)
kwa ajili ya kuwagawia baadhi ya Wabunge na baadhi ya
Wajumbe
wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini, ili watetee mipango
ambayo
Wizara ya Nishati na Madini itakuwa inaiwasilisha kwenye Kamati ya
Bunge
ya Nishati na Madini.
Katibu
Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi, kwa barua
hiyo
hiyo alidaikwamba, tarehe 4 Juni, 2012, Mhe. Selemani Jumanne Zedi (MB.)
alimtaka
Bw. Eliakim C. Maswi awalipe Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati
na
Madini, Shilingi milioni mbili (sh. 2,000,000/=) kwa kila Mjumbe, ili
awatulizeau‘awazibe
midomo’ wasiendelee kumshambulia yeye (Bw. Eliakim C.
Maswi)
kutokana na utendaji wake waliokuwa wanaulalamikia.
Katika
michango mbalimbali iliyotolewa Bungeni wakati wakujadili Bajeti ya
Wizara
ya Nishati na Madini kwa mwaka wa Fedha 2012/2013, Wabunge
kadhaa
walituhumu baadhi ya Wabunge na pia Wajumbe wa Kamati ya
Nishati
na Madini kujihusisha na vitendo vya rushwa katika utekelezaji wa
majukumu
yao ya kibunge, kwa kupewa rushwa na Makampuni ya mafuta ili
wayatetee
kuhusiana na Zabuni ya Ununuzi wa mafuta mazito ya kuendeshea
mitambo
ya IPTL.
Waziri
wa Nishati na Madini, Mhe. Prof. Sospeter Muhongo (MB.) kuwatuhumu
baadhi
ya Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini kuwa na
mgongano
wa kimaslahi kwa kufanya biashara na Shirika la Kusambaza
Umeme
(TANESCO).
Matokeo
ya uchunguzi wa Kamati kwa kila moja ya tuhuma zilizoainishwa hapo
juu,
kwa mujibu wa Taarifa ya uchunguzi iliyowasilishwa na Kamati kwa
kuzingatia
Hadidu za Rejea iliyopewa, ni kama ifuatavyo:-
Tuhuma
dhidi ya Mhe. Sara Msafiri Ally (MB.), ya kwamba alimwomba Katibu
Mkuu
wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi, rushwa ya Shilingi
milioni
hamsini (sh. 50,000,000/=)
Kuhusiana
na tuhuma hiyo, uchunguzi wa Kamati ulibaini yafuatayo:-
Kwamba,
Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. EliakimC. Maswi
aliibua
tuhuma hiyo kama njia ya kujihami dhidi ya tishio la Wabunge Mhe.
Munde
Tambwe Abdallah, Mhe. Sara Msafiri Ally na Mhe. Christopher Ole-
Sendeka
ambao, kwa ushahidi wake wa maandishi, Bw. Eliakim C. Maswi
ameeleza
kwamba, walitamka ni lazima aachie nafasi yake ya Ukatibu Mkuu,
kwa
kuwajibika kutokana na utendaji wake usioridhisha.
Katika
kutoa ushahidi wake alipoulizwa na Kamati kwamba, “… Mheshimiwa
Sara
asingekuambia uachie Ukatibu Mkuu usingemtuhumu kwamba alikuja
kukuomba
rushwa, ila ulilazimika kuzua tuhuma hizo baada ya kuona nafasi
yako
inatishiwa…”, Bw. Eliakimu C. Maswi alijibu kama ifuatavyo:
“Nakubali
alitamka hivyo mbele ya Waziri Mkuu kwamba, mimi sina sababu za
kuendelea
kuwa Katibu Mkuu, sasa na mimi mtu akiniambia hivyo, na yeye
kwanini
aendelee kuwa Mbunge?”
Kwamba,
Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi
ambaye,
kwamujibuwa barua yake kwa Katibu wa Bunge Kumb. Na.
SAB.88/223/01/28
ya tarehe 31 Julai, 2012 ndiye alitoa tuhuma hii na ndiye
aliyekuwa
na jukumu la kuthibitisha, ameshindwa kuthibitisha ukweli wa tuhuma
yake.
Kwamba,
ukweli wa tuhuma kuwa Mhe. Sara Msafiri Ally (MB.) aliomba rushwa
ya
Shilingi milioni hamsini kutoka kwa Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na
Madini,
Bw. Eliakim C. Maswi haukuthibitika. Kilichothibitika ni kwamba, Katibu
Mkuu
huyo alizua tuhuma hii kwa nia ya kujihami dhidi ya baadhi ya Wajumbe
wa
Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini waliokuwa wanahoji kuhusu utendaji
wa
Wizara yake, hususan ukiukwaji wa Sheria ya Ununuzi wa Umma katika
ununuzi
wa mafuta ya kuendeshea mitambo ya kufua umeme ya IPTL, na
utekelezaji
wa mpango wa upatikanaji wa umeme wa dharura.
Tuhuma
dhidi ya Mhe. Selemani Jumanne Zedi (MB.), kwamba alimwomba
Katibu
Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi, rushwaya
Shilingi
milioni mbili (sh. 2,000,000/=) kwa kila Mjumbe wa Kamati ya Bunge ya
Nishati
na Madini.
Kuhusu
tuhuma hii, uchunguzi wa Kamati ulibaini yafuatayo:-
Kwamba,matamshi
ya baadhi ya Wajumbe wa Kamatiya Bunge ya Nishati na
Madini
ambao ni,Mhe. Sara Msafiri Ally (MB.), Mhe. Munde Abdallah Tambwe
(MB.),
Mhe. Christopher ole-Sendeka (MB.) na Mhe. Selemani Jumanne Zedi
(MB.)
kwamba, ni lazima Bw. Eliakim C. Maswi aachie nafasi kwa sababu
hastahili
kuwa Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini,yalimfanya Katibu
Mkuu
huyo atafute mbinu ya kujihami dhidi ya tishio hilo.
Mbinu
aliyoitumia, ni kutaka kuwalipa fedha Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya
Nishati
na Madini, shilingi milioni mbili (sh.2,000,000/=) kwa kila Mjumbe, kwa
sharti
la kuwataka wamsainie nyaraka za kukiri kupokea fedha hizo, lakini mbinu
hiyo
haikufanikiwa, na mbinu hiyo iliposhindikana, aliamua kuzua tuhuma za
rushwa
dhidi ya Wabunge hao.
Kwamba,
Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi
ndiye
alitaka kuwalipa Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini,
kwalengo
la ‘kuwafunga midomo’wasiendelee na madai yao ya kumtaka
awajibike
kwa kuachia nafasi ya Ukatibu Mkuu wa Wizara,kuhusiana na suala la
utekelezaji
usioridhisha wa Mpango wa uzalishaji wa umeme wa dharura (bilioni
408)
na kuhusiana na ununuzi wa mafuta mazito ya kuendeshea mitambo ya
IPTLkutozingatia
Sheria.
Tuhuma
Zilizotolewa na Wabunge Wakati wa kujadili Bajeti ya Wizara ya Nishati
na
Madini kwa Mwaka wa Fedha 2012/2013, kwamba baadhi ya Wabunge na
Wajumbe
wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini wanajihusisha na vitendo
vya
rushwa katika utekelezaji wa majukumu yao ya kibunge, kwa kupewa
rushwa
na Makampuni ya Mafutaili wayatetee kuhusiana na Zabuni yaUnunuzi
wa
Mafuta Mazito ya Kuendeshea Mitambo ya IPTL.
5.2.3.1
Katika Uchunguzi wake kuhusu tuhuma hii, Kamati ilibaini yafuatayo:-
Kwamba,katika
Wizara ya Nishati na Madini kulifanyika ununuzi wa dharura wa
mafuta
mazito kiasi cha zaidi ya lita milioni kumi, kutoka katika Kampuni ya
PUMA
Energy (T) Ltd., kwa ajili ya kuendeshea mitambo ya IPTL. Ununuzi huo
ulifanyika
wakati tayari Shirika la kusambaza Umeme (TANESCO) lilishaingia
Mikataba
na Kampuninyingine kwa ajili ya ununuzi wa mafuta ya aina hiyo, na
kwa
lengo lile lile la kuendeshea mitambo ya IPTL, hali ambayo ilizua shaka kwa
Mhe.
Christopher Ole-Sendeka (MB.) ambaye, kwa kuamini kwamba utaratibu
wa
Ununuzi wa mafuta hayo uliofanywa na Wizara ulikuwa umekiuka Sheria ya
Ununzuzi
wa Umma, Namba 7 ya Mwaka 2011, alianza kuwashawishi (lobbying)
Wabunge
kadhaa iliwaunge mkonohoja yake aliyokusudia kuiwasilisha kwa ajili
ya
kuitaka Serikali itoe maelezo kuondoa shaka hiyo ya ukiukwaji wa Sheria.
Kwamba,
kutokana na Mhe. Christopher Ole-Sendeka (MB.) kushikilia msimamo
wa
kutaka hatua zichukuliwe dhidi ya Waziri wa Nishati na Madini, pamoja na
Katibu
Mkuu wa Wizara hiyo, Katibu Mkuu wa Wizara hiyo, Bw. Eliakim C. Maswi
na
baadhi ya Wabunge ambao ni Mhe. Joseph R. Selasini, Mhe. Ally Kessy
Mohamed,
Mhe. Vick Kamata na Mhe. Alphaxard Kangi Lugola walianza kutilia
shaka
msimamo huo wakidhani kwamba, Mhe. Christopher Ole-Sendeka
alikuwa
amepewa rushwa na Makampuni ya Mafuta.
Kwamba,
tuhuma hii kuwa baadhi ya Wabunge na Wajumbe wa Kamati ya
Bunge
ya Nishati na Madini walikuwa wamepewa rushwa na Makampuniya
Mafuta
ili waibane Wizaraya Nishati na Madini kuhusu Ununuzi wa mafuta ya
kuendeshea
mitambo ya IPTL kufanywa kinyume cha utaratibu uliowekwa na
Sheria
ya Ununuzi wa Umma, haikuweza kuthibitika kama inavyoonyeshwa na
majibu
ya Wabunge walioitoa tuhuma hiyo Bungeni, walipotakiwa watoe
ushahidi
kuthibitisha ukweli wake:
Mhe.
Joseph R. Selasini (MB.)
Mhe.
Joseph R. Selasini (MB.) alitamka Bungeni kwamba:
“Makampuni
ya Mafuta yalikuwa hapa Dodoma yakigawa fedha. Ni lazima
niseme
kuna wenzetu wanasema kwa sauti kubwa, kuna wenzetu wanasema
kwa
mbwembe, lakini sasa naamini wanasema kwa nguvu ya chochote kilicho
mfukoni…”
.
Alipotakiwa
na Kamati kuthibitisha ukweli wa tuhuma hiyo, majibu ya Mhe.
Joseph
R. Selasini (MB.) yalikuwa kama ifuatavyo:-
“…
Kabla ya Hotuba ya Wizara ya Nishati na Madini haijasomwa Bungeni,
kulikuwa
na mino-ng’ono mingi sana, kwamba baadhi ya Wabunge na baadhi
ya
Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini walikuwa wamepewa
fedha
ili kutoa ushawishi wa kukwamisha Bajeti hiyo na kushinikiza Waziri na
Katibu
Mkuu wa Wizara hiyo wawajibike kwa kuachia nyadhifa zao. … Lazima
niwe
wazi, majina ya Wabunge hao yalikuwa yanatajwa, Mhe. Christopher Ole-
Sendeka,
Mhe. Anne Kilango, Mhe. Zedi, Mhe. Lembeli, Mhe. Tambwe, Mhe.
Sara
Msafiri na Mhe. Zitto Kabwe, ingawaje binafsi sina ushahidi kama kweli
walichukua
fedha au hawa-kuchukua.
Kwa
kutambua kwamba rushwa ni kitu kibaya, na nikiwa Mbunge napaswa
kusimamia
‘public interest’, niliamua kuzungumza ili mjadala mpana ufanyike na
kama
yeyote ana ushahidi utolewe… kwa ajili ya kunusuru hadhi na heshima ya
Bunge
letu.”
Swali:
“Kwa hiyo , huna ushahidi wowote kuhusu Mbunge nani kapewa rushwa,
nani
kapokea rushwa, zilikuwa tuhuma tu?”
Jibu:
“… Mimi sina ushahidi wa moja kwa moja kwamba fulani kapokea na
kapokea
kiasi gani. Kama nilivyosema, Wabunge katika ujumla wao walikuwa
wanatuhumu
na sijui kama walikuwa na ushahidi au hawana.”
Mhe.
John John Mnyika (MB.)
Msemaji
Mkuu wa Kambi ya Upinzani Bungeni kwa Wizara ya Nishati na Madini,
Mhe
John John Mnyika (MB.) wakati akiwasilisha Maoni ya Kambi hiyo Bungeni
alitamka
kama ifuatavyo:-
“…
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inafahamu kwamba kuna kampeni
kubwa
inafanywa ndani na nje ya Bunge ili Uamuzi wa Katibu Mkuu wa Wizara
ya
Nishati, Bw. Eliakim C. Maswi ubatilishwe kwa maslahi ya Makampuni
yaliyokosa
Zabuni ya kuiuzia TANESCO mafuta ya kuendesha mitambo ya kufua
umeme
ya IPTL na Wapambe wake wa ndani na nje ya Bunge. Aidha,
wanaoendesha
kampeni hiyo wanashinikiza Katibu Mkuu huyo ajiuzulu kwa kile
kinachoitwa
kitendo chake cha kukiuka Sheria ya Ununuzi wa Umma.”
Alipotakiwa
na Kamati kuthibitisha ukweli wa tuhuma hiyo, Mhe. John John
Mnyika
(MB.) alitoa maelezo yafuatayo:-
“…Vyombo
mbalimbali vya Habari vimeandika kwa mfululizo, habari
zinazoeleza
tuhuma ya masuala ya ununuzi wa mafuta. Baadhi ya habari hizo
zimenukuu
Wabunge kwa majina yao… na mpaka naingia kusoma Hotuba
Bungeni
tarehe 27 Julai, hakukuwahi kuwa na kanusho la habari hizo.”
Mhe.
Alphaxard Kangi Lugola (MB.)
Mhe.
Alphaxard Kangi Lugola (MB.) alipotakiwa na Kamati kuthibitisha ukweli
wa
tuhuma alizozisema Bungeni kwamba “… kuna watu wameanza kutumia
Bunge
kwa kudhani Wabunge tunakimbilia peremende na vipesa vyao ili
kuhakikisha
kwamba Serikali inatekeleza matakwa yao, na kwamba Nchi
haitawaliki
kwa kukosa umeme,” maelezo yake yalikuwa kama ifuatavyo:-
“…
nilisema maneno hayo kutokana na uzalendo nilionao na kwa uchungu
nilionao.
Nilichangia Bungeni ili tu ku-pre-empty kama wapo watu waliojiandaa
kuwahonga
Wabunge wajue kwamba sisi Wabunge hatuko tayari kutumika.”
Mhe.
Ally Keissy Mohamed (MB.)
Katika
kutaka kupata ushahidi kuhusiana na tuhuma hii ya rushwa, mahojiano
ya
Kamati na Mhe. Ally Keissy Mohamed (MB.) yalikuwa kama ifuatavyo:-
Swali:
“Mbali na hisia zako tu kwamba Wabunge hawa waliokuwa
wanampinga
Waziri, wanampinga Katibu Mkuu, kwamba lazima wamepewa
chochote,
je, una ushahidi mwingine zaidi ya huo?”
Jibu:
“Huu ni ushahidi wa kukisia, mtu yeyote mwenye akili timamu lazima
atajua
kuna
chochote.”
Waziri
wa Nishati na Madini, Mhe. Prof. Sospeter M. Muhongo (MB.)
Mahojiano
kati ya Kamati na Waziri wa Nishati na Madini Prof. Sospeter M.
Muhongo
(MB.) yalikuwa kama ifuatavyo:-
Swali:
“Unaithibitishiaje Kamati hii kwamba madai hayo ya Makampuni ya
mafuta
kuwepo Dodoma na kugawa fedha kwa Wabunge?”
Jibu:
“Mhe. Mwenyekiti, nadhani naomba nikukumbushe kwamba, mambo
yote
ambayo mtakuwa mnayasikia kutoka kwangu na kutoka kwa wengine
ambao
mnahitaji kuwahoji yatakuwa ni ‘allegations’,..”
Nukuu
za Mahojiano hapo juu kati ya Kamati na mashahidi waliohojiwa
zinaonyesha
wazi kwamba, hakuna ushahidi wowote uliotolewa kama
uthibitisho
wa tuhuma hii ya Makampuni ya mafuta kuwapa rushwa Wabunge.
Tuhuma
Iliyotolewa na Waziri wa Nishati na Madini, Prof. Sospeter M. Muhongo
(MB.),
kwamba baadhi ya Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini
wana
Mgongano wa kimaslahi (Conflict of Interest) kwa Kufanya Biashara na
TANESCO
Tuhuma
hii ilitolewa na Waziri wa Nishati na Madini, . Prof. Sospeter M. Muhongo
(MB.)
alipokuwa akihitimisha Hotuba ya Bajeti ya Wizara yake Bungeni, kama
ifuatavyo:-
“…
tunao ushahidi usio na shaka wa baadhi ya Waheshimiwa Wabunge na
Wajumbe
wa Kamati ya Kudumu ya Bunge ya Nishati na Madini kufanya
biashara
na TANESCO… baadhi ya Waheshimiwa Wabunge wameingia
Mkataba
wa kuiuzia TANESCO matairi na kushinikiza kubadili bei ya matairi hayo
baada
ya mkataba kufungwa…”
Tuhuma
hii pia ilitolewa na Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw.
Eliakim
C. Maswi katika barua aliyomwandikia Katibu wa Bunge, akitaja
kwamba,
Mhe. Sara Msafiri Ally(MB.),pamoja na Mhe. Munde Tambwe
Abdallah(MB.)
wanafanya biashara yamatairina TANESCO.
Aidha,
tuhuma hii ilitolewa pia na Mhe. Tundu A. M. Lissu (MB.), katika Mkutano
na
Waandishi wa Habari kwa kumtaja Mhe. Sara MsafiriAlly(MB.) na Mhe.
Munde
Tambwe Abdallah (MB.) kwamba, kwa taarifa alizonazo Wabunge hao
walikuwa
na mgongano wa kimaslahi katika utekelezaji wa majukumu yao ya
kibunge,
kwakuwa wanafanya biashara na TANESCO wakati wao ni Wajumbe
wa
Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini, yenye jukumu la kuisimamia Wizara
ya
Nishati na Madini.
Katika
Uchunguzi wa kupata ukweli kuhusu tuhuma hii, Kamati ilichambua
nyaraka
zilizowasilishwa kama vielelezo, pamoja na maelezo ya mashahidi
waliohojiwa,
ambapo Kamati ilibaini yafuatayo:-
Kampuni
iliyoingia Mkataba na TANESCO kwa ajiliya kuiuzia TANESCO matairi
inaitwa
“Shariffs Services and General Supply Limited,” ambayo kwa mujibu wa
taarifa
za Mamlaka ya Usajiri wa Makampuni (BRELA), Mhe. Sara Msafiri Ally
(MB.)
na Mhe. Munde Tambwe Abdallah (MB.) siyo wamiliki wala wanahisa wa
Kampuni
hiyo.
Hakuna
mahali popote katika hatua za mchakato wa Zabuni ya Kuiuzia
TANESCO
matairi ambapo Wabunge waliotuhumiwa wamehusika.
Kitendo
cha Mhe. Sara Msafiri Ally (MB.) kufuatilia kusainiwa kwa Mkataba
ambao
TANESCO ilikuwa imeupitisha, kuchukua nakala na kumpelekea Mhusika
ambaye
ni jirani yake, siuthibitisho wa kutosha kwamba, Mhe. Sara Msafiri
Ally(MB.)
ndiye anayefanya biashara ya kuiuzia matairi TANESCO, au kuwa yeye
ndiye
mmiliki wa Kampuni iliyoingia Mkataba wa kuiuzia matairi TANESCO.
Ukweli
wa kauli iliyotolewa na Waziri wa Nishati na Madini, Mhe. Prof. Sospeter
M.
Muhongo (MB.) Bungeni, “kwamba baadhi ya Wajumbe wa Kamati ya
Bunge
ya Nishati na Madini wana mgongano wa kimaslahi katika utekelezaji wa
majukumu
yao ya kibunge kwa kufanya biashara ya kuiuzia matairi TANESCO”
haukuthibitishwa.
Madai
ya Mhe. Tundu A. M. Lisu (MB.) kuhusu Mhe. Sara Msafiri Ally (MB.) na
Mhe.
Munde Tambwe Abdallah (MB.) kuwa na mgongano wa kimaslahi
hayana
ukweli pia, kwa sababu alipotakiwa na Kamati kuthibitisha ukweli
kuhusu
madai hayo, maelezo yake yalikuwa kama ifuatavyo:
“…
ni kweli nilifanya huo Mkutano na Waandishi wa Habari, na ni kweli vilevile
kwamba,
nilitaja majina ya Mhe. Sara Msafiri na Mhe. Munde Tambwe kama
Wabunge
ambao nilisema wana matatizo ya mgongano wa kimaslahi kama
Wajumbe
wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini.
Niseme
kifupi niliyatoa wapi hayo maneno. Siku moja au mbili kabla ya Bajeti
yaWizara
ya Nishati na Madini kuwasilishwa Bungeni, nilifanya vikao kadhaa na
Waziri
mwenyewe Mhe. Prof. Muhongo, Naibu Waziri Mhe. Dkt. Masele na Katibu
Mkuu,
Bw. Maswi, katika Ofisi za Wizara hapa Dodoma, kwa ajili ya kufuatilia
matatizo
ya TANESCO na huo mgogoro wa tuhuma dhidi ya TANESCO.
Kwahiyo,
niliyoyasema siku ya ‘Press Conference’ yalitokana na taarifa ambayo
niliipata
kutoka kwa hao Waheshimiwa niliowataja.”
Habari
za kuambiwa (hear say) haziwezi kuchukuliwa kama ni ushahidi wa
kuthibitisha
madai au tukio fulani.
Ukweli
wa tuhuma, kwamba baadhi ya Wajumbe wa Kamati ya Bunge ya
Nishati
na Madini wanafanya biashara ya kuiuzia TANESCO matairi ya magari
na
walihusika kutaka kubadilisha bei ya matairi hayo baada ya Mkataba
kufungwa,
haukuthibitika pia.
SEHEMU
YA TATU
MAELEKEZO
YA SPIKA
Waheshimiwa
Wabunge, napenda kumshukuru kwa dhati Mhe. Brig. Jenerali
(Mst.)
Hassan A. Ngwilizi (MB.), Mwenyekiti wa Kamati ya Haki, Maadili na
Madaraka
ya Bunge, pamoja na Waheshimiwa Wajumbe wote wa Kamati hiyo,
kwa
umakini wao katika kuchunguza tuhuma zinazohusika, na kuwasilisha
taarifa
yao ya Uchunguzi na Ushauri kwangu.
Waheshimiwa
Wabunge,tuhuma ya Wabunge kujihusisha na vitendo vya
rushwa
katika utekelezaji wa majukumu yao ya kibunge ni nzito na haiwezi
kupuuzwa
hata kidogo. Kwa kuzingatia uzito wa tuhuma yenyewe, ndiyo
maana
niliivunja Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini baada ya Bunge
kupitishaAzimio
la kufanya hivyo, na kuagiza tuhuma hiyo ifanyiwe uchunguzi ili
kubaini
ukweli wake.
Kupokea
rushwa ni kosa la jinai kwa mujibu wa Sheria za nchi, na kwa vitendo
vya
jinai, Mbunge yeyote hana kinga, na kama nilivyoeleza hapo awali, Sheria
ya
Kinga, Madaraka na Haki za Bunge, Sura ya 296 imeweka bayana mambo
yanayohusu
haki za Bunge yanayoweza kutiliwa nguvu na Bunge lenyewe
ndani
ya Bunge, na yale ambayo yanapaswa kushughulikiwa na Mahakama.
Tuhuma
hii ni kati ya mambo ambayo yana sura mbili kwa pamoja, yaani ni
kosa
la kijinai, na ni jambo linalopaswa kushughulikiwa na Bunge lenyewe, ndani
ya
Bunge, kutokana na kuwa ni jambo linalohusu haki za Bunge.
Iwapo
matokeoya uchunguzi wa Kamati yangeonyesha kuwepo kwa ushahidi
kwamba
tuhuma husikazimethibitishwa, ningepaswa kuwasiliana na
Mwanasheria
Mkuu wa Serikali ambaye ndiye mwenye mamlaka ya kuchukua
hatua
zinazohusika, kwa mujibu wa Kifungu cha 12(4) cha Sheria ya Kinga,
Madaraka
na Haki za Bunge, Sura ya 296.
Suala
hili limetupa somo na mfano mzuri wa mazoea yasiyofaa ya Wabunge wa
Bunge
hili kusema jambo lolote Bungeni bila kufanya utafiti wa kutosha wa
kupata
ukweli wa jambo lenyewe au taarifakuhusu hilo analolisema, na hasa
kama
linahusu tuhuma kwa taasisi au mtu binafsi;na kwa sababu hiyo, kuna
umuhimu
waWabunge kujizuia kusema mambo ambayo ni tetesi tu (rumours),
na
pia ni lazimaWabunge wajizuie na tabia yakutaka kusema tu kuhusu jambo
lolote
ili wasikike, bila ya kuwa na ukweli wa jambo lenyewe.
Aidha,
kwa mambo ya kibunge ambayo yamewekewautaratibu na Kanuni za
Bunge,
ni vizuri Wabunge wayatekeleze kwa kuzingatia masharti yaliyowekwa
na
Kanuni hizo za Bunge. Kwa mfano, kama Mbunge anahisiwa kuwa na tatizo
la
mgongano wa kimaslahi, Kanuni za Bunge zinaelekeza nini kifanyike. Mazoea
ya
kwenda kuvitangazia vyombo vya habari kuhusu suala kama hilo ni kinyume
cha
utaratibu uliowekwa na Kanuni za Bunge.
Waheshimiwa
Wabunge, lazima niseme wazi kwamba, vitendo vyovyote
vinavyovunja
‘hakiza Bunge’na pia kuathiri hadhi na heshima ya Bunge, kama
vile
rushwa n.k. havitavumiliwa na Bunge hata kidogo. Vitendo kama hivyo
vitakemewa
na kuchukuliwa hatua zinazostahili mara
vitakapothibitika.Sambamba
na hilo, vitendo vya kulizushia Bunge tuhuma za
uongo
na kulizuia Bunge au Kamati yoyoteya Bunge kutekeleza ipasavyo
majukumu
yake, havitavumiliwa hata kidogo, kwa sababu ni hatari kwa
mustakabali
wa Taifa letu.
Vitendo
kama hivyo vya kuzusha tuhuma za kutunga zisizo na ukweli dhidi ya
Bunge,
si kwamba tu,vinalifedhehesha na kulidhalilisha Bunge, bali pia vinalizuia
Bunge
kutekeleza majukumu yake ya kikatiba, na vilevile vinawawekea kikwazo
Wabunge
wasitimize wajibu wao kwa Bunge, kwa wapiga kura wao, kwa
wananchi
kwa ujumla na pia kwa Taifa.
Kwa
madhumuni ya utekelezaji bora wa majukumu ya Bunge, hususani
kuisimamia
na kuishauri Serikali kwa mujibu wa masharti ya Ibara ya 63(2) ya
Katiba,
utendaji wa Kamati za Bunge hautakiwi uwe ni wa‘kuingilia majukumu
ya
kiutendaji ya Serikali, kwa sababu kwa kufanya hivyo, Kamati za Bunge na
zenyewe
zinakuwa ni sehemu ya Serikali ambayo zinatakiwa ziisimamie na
kuishauri.
Kwa kuzingatia udhaifu uliojitokeza katika eneo hilo, kuanzia sasa,
suala
hili litafuatiliwa na kuratibiwa kwa karibu ili kuhakikisha kwamba kuna
utekelezaji
bora wa majukumu ya kikatiba ya Bunge.
Aidha,
ni muhimu kwa nidhamu na mienendo (conduct) ya Wabunge kuwa
katika
kiwango (standard)cha Mbunge ambaye anatazamwa na jamii kama
ni
Kiongozi
na mfano mzuri wa kuigwa.Haitakiwi mwenendo na Maadili ya
Kiongozi
kama Mbunge kuwa na dosari au kutiliwa mashaka kutokana na
matendo
maovu yasiyotegemewa kufanywa na Kiogozi wa Umma.Ili kusimamia
ipasavyo
nidhamu za Wabunge, Kanuni za Maadili (Code of Conduct) kwa
Wabunge
zimeandaliwa na zinategemewa kupitishwa hivi karibuni, ambapo
masuala
ya nidhamu kwa Wabunge yataratibiwa na kuchukuliwa hatua
zinazostahili,
kwa ajili ya kulinda hadhi na heshimaya Bunge na Wabunge.
Kwa
kuzingatia kuwa matokeo ya uchunguzi wa Kamati yameonyesha kwamba
tuhuma
husikahazikuweza kuthibitishwa; na kwakuwa uzito wa tuhuma zenyewe
umeathiri
kwa kiasi kikubwa, hadhi na heshima ya Bunge kama
Taasisi, na pia
hadhi
na heshima ya Wabunge waliohusishwa; na kwakuwa, kwa mujibu wa
masharti
ya Kifungu cha 25(c) cha Sheria ya Kinga, Madaraka na Haki za
Bunge,
Sura ya 296, suala husika linahusu ‘haki za Bunge’, na linapaswa
kutolewa
Uamuzi na Spika kwa mujibu wa utaratibu wa kibunge; sasanatoa
Uamuzi
wa Spika kama ifuatavyo:-
UAMUZI
WA SPIKA
Katibu
Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi
Katibu
Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C. Maswi
amelifedhehesha
na kulidhalilisha Bunge kwa kuzusha tuhuma za Uongo na
kuufanya
Umma wa Watanzania kuamini kwamba, baadhi ya Wabunge na
Wajumbe
wa Kamati ya Nishati na Madini wanajihusisha na vitendo vya rushwa;
na
kwa kufanya hivyo ametenda kosa la kuvunja haki za Bunge, na anastahili
adhabu.
Kwakuwa,
baada ya kosa hilo
kufanywa, uwepo wa uhusiano mzuri kati ya
Bunge
na Serikali kwa maslahi ya wananchi na Taifa kwa ujumla, ni jambo
linalopaswa
kupewa umuhimu wa kwanza,Uamuzi wa Spika ni kwamba, natoa
onyo
kali kwa Katibu Mkuu wa Wizara ya Nishati na Madini, Bw. Eliakim C.
Maswi,
na kumtaka asirudie tena kosa hilo
la kuzua tuhuma za uongo dhidi ya
Bunge
na Wabunge.
(a)
Wabunge Walioisemea Tuhuma Bungeni
Kwakuwa,
Wabunge waliolisema suala hili la rushwa Bungeni, walilisemea kwa
nia
njema ya kulikemea, na hawakumtaja Mbunge yeyote kuhusika nalo; na
kwakuwa
pamoja na nia hiyo njema Wabunge hao walilisemea suala hilo bila
ya
kufanya utafiti kupata ukweli wake, Uamuzi wa Spika ni kwamba, Wabunge
hao
nawapa onyo kali na kuwataka wasirudie kosa hilo la kuzungumzia jambo
Bungeni
wasilokuwa na uhakika nalo.
(c)
Mhe. Tundu A. M. Lissu (MB.)
Kwakuwa
Mhe. Tundu A. M. Lissu (MB.) alikuwa na fursa ya kulisemea suala ya
mgongano
wa maslahi kwa Wabunge wahusika Bungeni, lakini aliamua
kulisemea
nje ya Bunge, kwa kutoa tuhuma dhidi ya Wabunge kuhusiana na
suala
hilo kwenye
Vyombo vya habari, kwa kuwataja majina, kwa ushahidi wa
‘habari
za kuambiwa’ (hear say), kinyume na masharti ya Kanuni ya 61(2) ya
Kanuni
za Kudumu za Bunge, Toleo la 2007; na kwakuwa kwa kufanya hivyo
aliwadhalilisha
na kuwafedhehesha Wabunge hao; Uamuzi wa Spika ni
kwamba,
nampa onyo kali
Mhe. Tundu A. M. Lissu, na kumtaka asirudie kosa hilo
la
kuvunja Kanuni za Bunge, na pia kuzungumzia jambo bila ya kuwa na
uhakika
nalo. Pamoja na onyo hilo,
wale Wabunge waliotajwa na Mhe. Tundu
Lissu
nawaomba wamsamehe ili tuanze ukurasa mpya wa kupendana,
kuheshimiana
na kuvumiliana.
(d)
Waziri wa Nishati na Madini, Mhe. Prof. Sospeter M. Muhongo (MB.)
Kwakuwa,
kauli ya Waziri wa Nishati na Madini, Mhe. Prof. Sospeter Muhongo
(MB.)
kwamba, “upo ushahidi usio na mashaka kwamba wapo baadhi ya
Wajumbe
wa Kamati ya Bunge ya Nishati na Madini wanaofanya biashara ya
kuiuzia
matairi TANESCO, na kwamba kwa kufanya hivyo, wana mgongano wa
kimaslahi
katika utekelezaji wa majukumu yao
ya kibunge ya kuisimamia
Serikali”
aliitoa Bungeni, ambapo ukweli wake haukuweza kuthibitishwa, Uamuzi
wa
Spika ni kwamba, Waziri wa Nishati na Madini, Mhe. Prof. Sospeter M.
Muhongo
(MB.) anatakiwa awe mwangalifu anapotoa kauli Bungeni, kwa
sababu
kauli za Mawaziri huchukuliwa kuwa ni kauli za Serikali. Hivyo anapotoa
kauli
yoyote Bungeni, ahakikishe kuwa ana uhakika wa ukweli wa jambo
analolisema
Uamuzi
huu nimeutoa Bungeni, Dodoma leo tarehe 9 Novemba, 2012.
Anne
S. Makinda (MB.)
SPIKA
WA BUNGE
No comments:
Post a Comment